Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Vatican chính thức thực thi thỏa thuận công nhận Palestine là một quốc gia

Đức Giáo Hoàng Francis gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vào cuối buổi lễ phong thánh cho bốn nữ tu tại quảng trường Saint Peter ở thành phố Vatican, ngày 17/5/2015.

Thỏa thuận giữa Tòa thánh Vatican và nhà nước Palestine đã được ký kết hồi tháng 6/2015 là thỏa thuận đầu tiên giữa hai bên, nhằm chấm dứt các cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, đẩy nhanh tiến trình hòa bình Trung Đông với việc ủng hộ một giải pháp hai quốc gia độc lập.

Thông tin về thỏa thuận này đã chính thức có hiệu lực thực thi được Tòa Thánh công bố vào thứ 7 vừa qua. Phản ứng trước quyết định này của Tòa thánh Vatican, Israel cho đây là một bước đi vội vàng, gây tổn hại đến tiến trình hòa bình Trung Đông cũng như ảnh hưởng đến mối quan hệ tương lai của Israel với Tòa thánh. Theo Tin thế giới             

Trước đó, Đại hội đồng LHQ đã thông qua một nghị quyết trong năm 2012 công nhận Palestine là nhà nước quan sát viên phi thành viên.


Tháng 10/2014, Thụy Điển trở thành quốc gia Tây Âu đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) chính thức công nhận sự tồn tại của nhà nước Palestine. 



Ngày 20/12/2015, một nguồn tin Chính phủ Hy Lạp cho biết nước này đang lên kế hoạch để công nhận Nhà nước Palestine trong một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội dự kiến có sự tham dự của Tổng thống Palestine Mahmud Abbas. Theo Phap luat xa hoi                   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét