Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

8 thương lái Trung Quốc bị trục xuất vì thu mua hoa thanh long trái phép

Thương lái Trung Quốc thu mua hoa thanh long tại nhiều tỉnh phía Nam. Ảnh minh họa

Đây là thông tin mới nhất được đăng tải trên báo Dân Việt. Cụ thể, theo ông Nguyễn Văn Thình- Chủ tịch UBND huyện Châu Thành (Long An), Công an huyện vừa phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an tỉnh Long An kiểm tra, phát hiện 8 người Trung Quốc có visa du lịch và đăng ký tạm trú nhưng có các hoạt động khác như: Thu mua bông, trái thanh long, khảo sát thị trường thanh long mà chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép. 8 người Trung Quốc có visa du lịch đi thu mua thanh long và khảo sát thị trường thanh long khi chưa được phép. Lực lượng chức năng đã lập biên bản cảnh cáo, buộc nhóm người này rời khỏi địa bàn huyện.
Xem thêm  Anh gai dep                                                                            

Trả lời trên báo Pháp luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thình, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: “Tình trạng người Trung Quốc đến tạm trú trên địa bàn ngày càng tăng. Nhiều người Trung Quốc tiến hành thu gom, mua bông, trái thanh long và khảo sát thị trường thanh long mà chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép. Việc này là sai quy định nên công an đã lập biên bản cảnh cáo và trục xuất khỏi địa bàn tám người Trung Quốc”.

Tại Long An, một người dân trồng thanh long ở xã Phước Hưng cho biết trước đây có một nhóm người nói tiếng Trung Quốc đến tận vườn thanh long nhà ông và đề nghị được tham quan vườn. “Họ cũng đưa ra đề nghị mua bông thanh long với giá 2.000-3.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tôi xem báo đài thấy làm ăn với họ nhiều nguy cơ quá nên từ chối ngay” - người dân này nói. Điều khá lạ là các thương lái chỉ mua bông trước khi nở vài ngày và không lấy bông đã nở.





Các thương lái nói mục đích của việc mua hoa thanh long là dùng để pha trộn với một số loại trà cao cấp. 

Trước đó, vào tháng 4/2015, tình trạng mua hoa (bông) thanh long cũng diễn ra ồ ạt ở Bình Thuận. Theo phản ánh của báo Nông nghiệp Việt Nam: Việc thương lái thu mua hoa thanh long đã xuất hiện rầm rộ ở Bình Thuận trong nhiều năm nay, nhất là khu vực huyện Hàm Thuận Bắc. Thương lái tìm đến các nhà vườn thu mua hoa thanh long với giá 3.500 - 4.500đồng/kg.

Tại tỉnh Tiền Giang, các thương lái nói mục đích của việc mua hoa thanh long là dùng để pha trộn với một số loại trà cao cấp, vì hoa thanh long sau khi sấy có mùi thơm ngọt đặc trưng. Ngoài ra, hoa thanh long được thay thế cho rau trong những bữa ăn ở Trung Quốc.
Xem thêm  Du bao thoi tiet ha noi                                             

Tại thời điểm giữa năm 2015, báo Đời sống Pháp luật đưa tin: Ngành chức năng huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang khuyến cáo người dân nên cân nhắc trong việc bán hoa thanh long cho thương lái; chỉ chọn những bông hoa xấu, không có nhu cầu ra trái mới bán để có thêm thu nhập.“Việc thu mua hoa thanh long có lợi cho nông dân mà thôi. Bởi, nông dân không bán thì cũng bỏ đi. Tuy nhiên, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho người dân nên tuyển chọn kỹ những hoa thanh long đẹp để lại, còn những hoa xấu thì mới cắt bán”- ông Tiến cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét