Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Mâu thuẫn việc mổ lợn, bố "đưa" con trai vào vòng lao lý



Theo báo Vietnamnet, liên quan đến vụ việc "bố đẻ đưa con trai vào vòng lao lý", TAND tỉnh Hưng Yên đã tuyên hủy án sơ thẩm đối với Lê Minh Tới về tội cố ý gây thương tích, khẳng định cơ quan CSĐT vi phạm luật tố tụng.

Anh Lê Minh Tới (thôn Thị Tân, xã Tân Phúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) bị khởi tố về tội "Cố ý gây thương tích", bị tuyên 9 tháng tù sau phiên tòa sơ thẩm ngày 23/9/2015. Anh Tới kêu oan, kháng cáo bản án sơ thẩm.

Ngày 8/1/2016, TAND tỉnh Hưng Yên đã xét xử phúc thẩm vụ án này.

Tại tòa phúc thẩm, căn cứ vào các chứng cứ, kết quả tranh luận, tài liệu đã được thẩm tra và dựa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến các bên liên quan, HĐXX TAND tỉnh Hưng Yên đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả lại hồ sơ vụ án. Theo Tin thế giới              

Tòa phúc thẩm cho rằng quá trình điều tra vụ không đảm bảo tính khách quan, vi phạm các quy định luật tố tụng hình sự, thiếu công bằng. Đây cũng là ý kiến của đại diện VKS Hưng Yên.

Cụ thể: Cơ quan điều tra công an huyện Ân Thi đã thiếu sót khi không tổ chức truy tìm vật chứng cũng như khám nghiệm hiện trường, không thực nghiệm điều tra, không lấy lời khai người khâu vết thương cho bị hại. Thời gian xảy ra vụ án có nhiều điều chưa sáng tỏ khi lời khai của các bên và nhân chứng là khác nhau.

Tại tòa, nhiều nhân chứng khi được hỏi cho biết không được công an huyện Ân Thi cho đọc lời khai mà chỉ được nghe đọc rồi ký. Công an cũng không hỏi về hung khí gây án.

Tòa cũng đề nghị cơ quan CSĐT công an huyện Ân Thi tiếp tục điều tra làm rõ hành vi "Hủy hoại tài sản" đối với cha của anh Tới và những người liên quan, khởi tố vụ án "Cố ý làm hư hỏng tài sản" nếu đủ căn cứ.
Anh Lê Minh Tới, “nạn nhân” và là bị cáo trong vụ án mâu thuẫn từ chuyện mổ lợn - Ảnh: báo Gia đình và Xã hội


Trước đó, báo Gia đình và Xã hội đưa tin, cáo trạng của VKSND huyện Ân Thi cho biết, do có mâu thuẫn gia đình từ trước nên vào khoảng 9 giờ sáng ngày 14/12/2014, ông Lê Minh Tuân (85 tuổi, bố đẻ của anh Tới) có sang nhà anh Tới để nói chuyện.

Tại đây ông Tuân chửi bới vợ chồng anh Tới nên giữa ông Tuân và chị Thái xảy ra xô xát. Trong quá trình giằng co, chị Lê Thị Thái bị ngã ra sân bất tỉnh nên được anh Tới gọi taxi đưa vợ đến bệnh viện, còn mình vẫn ở lại cùng con trai.

Sau đó, ông Tuân gọi các con cháu đến nơi xảy ra vụ việc, trong số đó có anh Lê Minh Tiến (là anh trai anh Tới). Hai bên tiếp tục cự cãi và dùng gạch ném nhau dẫn tới việc anh Tiến bị thương ở đầu, còn anh Tới bị thương ở ngón tay. Ngoài ra cửa gỗ, cửa sổ, cửa ngách nhà anh Tới và một số đồ đạc bên trong nhà cũng bị đập phá. Theo Phap luat xa hoi                   

Sau khi vụ việc xảy ra, ông Lê Minh Tiến được đưa đi giám định thương tích và được kết luận tỉ lệ tổn thương cơ thể là 3%. Ông Tiến làm đơn đề nghị khởi tố đối với anh Lê Minh Tới. Anh Tới bị khởi tố, truy tố và xét xử về tội danh "Cố ý gây thương tích" theo điểm a, khoản 1, Điều 104 Bộ luật hình sự với tình tiết định khung là "Dùng hung khí nguy hiểm".

Trong khi đó, ông Tuân bị phạt hành chính vì hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản mặc dù giá trị tải sản đã được định giá trong hồ sơ là 2.174.000 đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm, anh Lê Minh Tới bị xử phạt 9 tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích".

Theo lời khai của anh Lê Minh Tiến được coi là bị hại trong vụ án và theo lời khai của rất nhiều nhân chứng khác, khi bị anh Tới ném, lúc đó anh Tiến đang đội 1 chiếc mũ cối. Anh Tiến cho rằng chiếc mũ cối đã bị vật anh Tới ném xuyên thủng và gây thương tích trên đỉnh đầu mình.

Anh Lê Minh Tới cho biết, mâu thuẫn giữa bố con anh bắt nguồn từ việc anh từ chối mổ lợn trong đám giỗ của gia đình. "Vụ việc hôm đó xảy ra, tôi cũng bị thương rồi đồ đạc trong nhà tôi bị đập phá nhưng không hiểu vì sao, cơ quan công an lại khởi tố đối với tôi".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét