Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Khai tử cho người sống để được xóa nợ ngân hàng

4 người dân ở xã Xuân Lập (Thanh Hóa) chưa mất nhưng vẫn được chính quyền cấp giấy chứng tử, mục đích là để được xóa nợ ngân hàng.  Tin nhanh     
Ngày 10/12, UBND huyện Thọ Xuân cho biết, vừa ra quyết định thu hồi và hủy bỏ 4 giấy chứng tử do UBND xã Xuân Lập cấp cho 4 công dân vào năm 2009. Vụ việc xảy ra cách đây 6 năm, nhưng gần đây mới được phát hiện.

Theo xác minh của cơ quan chức năng, năm 2009 Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thọ Xuân có chủ trương xóa nợ cho những người vay vốn gặp rủi ro, hoạn nạn thuộc trường hợp đặc biệt khó khăn, chủ hộ hoặc người thừa kế trong gia đình đã qua đời. Từ chủ trương này và được Ban xóa đói giảm nghèo xã chấp thuận, Hội Nông dân xã Xuân Lập đứng ra làm khai tử cho 12 người (tổng nợ ngân hàng của 12 hộ là 13 triệu đồng).


Bà Hoàng Thị Tằm (75 tuổi), một trong số 4 cá nhân được chính quyền xã Xuân Lập khai tử. Cụ bà bảo, thời gian đã lâu nên không nhớ nổi diễn biến vụ việc. Ảnh: Lam Sơn.


Tuy nhiên, đầu năm 2015 qua kiểm tra rà soát, chính quyền địa phương phát hiện có 4 người còn sống và không thuộc diện được xóa nợ chính sách. Bốn trường hợp cụ thể là bà Nguyễn Thị Sính (56 tuổi), ông Phạm Văn Sự (52 tuổi), bà Hoàng Thị Tằm (75 tuổi) và bà Phạm Thị Hoa (73 tuổi).

Ông Nguyễn Đình Tràn, Thường vụ Hội nông dân xã Xuân Lập cho biết, 4 người này có hoàn cảnh khó khăn. “Phía ngân hàng yêu cầu để được xóa nợ là cả vợ và chồng đã chết hoặc bị mất tích, điều kiện kinh tế khó khăn. Hội nông dân xã khi đó đã vận dụng nhằm hợp thức hóa, tạo điều kiện xóa nợ xấu cho các gia đình”, ông Tràn giải thích.

Cũng theo ông Tràn, dù biết việc làm trên là sai quy định, nhưng Hội nông dân vẫn làm vì mong muốn các hộ trong diện khó khăn được xóa nợ xấu và giúp gia đình chính sách khác có cơ hội vay vốn.

Cán bộ tư pháp xã Xuân Lập do sơ suất, không kiểm tra thực tế nên đã căn cứ vào danh sách trích ngang và Tờ trình của Hội nông dân được UBND xã thống nhất làm thủ tục cấp giấy chứng tử cho 12 trường hợp.

Ông Đỗ Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Xuân Lập cho biết, qua công tác giám sát, Hội đồng nhân dân xã phát hiện và yêu cầu cá nhân liên quan giải trình, kiểm điểm trách nhiệm, đồng thời báo cáo về UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc. Phòng Tư pháp huyện Thọ Xuân đã xác minh và tham mưu cho UBND huyện ra quyết định thu hồi giấy chứng tử cho 4 trường hợp nói trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét