Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

6 cựu quan chức nhận lót tay của nhà thầu JTC xin giảm hình phạt...

Nhận có vi phạm khi cầm tiền "lót tay" 11 tỷ đồng của nhà thầu Nhật Bản song cho rằng tiền dùng vào mục đích chung, 6 cựu cán bộ đường sắt kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. 

TAND Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của 6 người trong vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thực hiện Dự án đường sắt Đô thị Hà Nội, gồm: Phạm Hải Bằng (46 tuổi, nguyên phó giám đốc Ban Quản lý các Dự án đường sắt – RPMU, thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam), Nguyễn Nam Thái (38 tuổi, nguyên trưởng phòng thực hiện Dự án 3 RPMU), Phạm Quang Duy (40 tuổi, nguyên phó giám đốc RPMU), Trần Quốc Đông (51 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam, nguyên phó giám đốc RPMU) và Nguyễn Văn Hiếu (53 tuổi, nguyên phó giám đốc RPMU), Trần Văn Lục (57 tuổi, nguyên giám đốc RPMU).

6 bị cáo cùng xin giảm nhẹ hình phạt với lý do phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, thành khẩn và có ý thức khắc phục hậu quả, có cống hiến trong hoạt động ngành đường sắt. Hơn nữa, số tiền bị họ quy kết vụ lợi từ nhà thầu JTC (Nhật Bản) không liên quan đến nguồn kinh phí thực hiện dự án đường sắt đô thị được sử dụng chung cho tập thể. suc khoe doi song     
Hiện, toàn bộ đơn, hồ sơ vụ án đã được chuyển tới TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thẩm quyền.


Bị cáo Bằng (ngoài cùng, hàng trên, bên trái) tại phiên tòa sơ thẩm.


Trong bản án sơ thẩm ngày 26-27/10, TAND Hà Nội tuyên phạt ông Phạm Hải Bằng án 12 năm tù; Nguyễn Nam Thái 11 năm; Phạm Quang Duy 8 năm 6 tháng; Trần Quốc Đông và Nguyễn Văn Hiếu mỗi người 7 năm 6 tháng; Trần Văn Lục 5 năm 6 tháng cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bản án xác định từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2014, ông Bằng khi làm Chủ nhiệm dự án “Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 01), giai đoạn 1” đã trực tiếp thỏa thuận với đại diện nhà thầu JTC hỗ trợ kinh phí khoảng 11 tỷ đồng cho RPMU sử dụng vào mục đích liên quan thực hiện dự án.

Tòa cho rằng, dù 11 tỷ đồng nhận từ JTC các bị cáo khai đã chi tiêu vào các hoạt động chung của RPMU nhưng việc giao tiền là không phải trên cơ sở tự nguyện nên phải truy thu sung quỹ Nhà nước. Các bị cáo vì động cơ cá nhân, lợi ích nhỏ, các bị cáo có hành vi sách nhiễu để yêu cầu nhà thầu JTC nhiều lần đưa tiền. Các bị cáo chưa kiểm soát chặt chẽ, tài liệu do nhà thầu Nhật Bản này cung cấp nên sản phẩm không đạt yêu cầu nhưng vẫn tiến hành giải ngân cho nhà thầu.  suc khoe doi song      

Theo tòa, hành vi của các cựu quan chức đường sắt này đã vi phạm quy định của luật phòng chống tham nhũng, gây ảnh hưởng quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản và với các nước khác dù trực tiếp hay gián tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét