Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Vì sao IS luôn dè chừng Nga?

Trên trang web chính thức của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO, nhiều nhà quan sát phương Tây đã đả kích sự xuất hiện của IS như những kẻ man rợ từ thời trung cổ sống lại.
Khó có thể phủ nhận rằng, chúng vẫn đang cố gắng "bành trướng" trên nhiều khu vực bất chấp sự can thiệp của không quân các nước. Các chuyên gia nhận định, Nga như mục tiêu "nóng" mà chúng phải dè chừng tại Syria khi nhóm khủng bố liên tục đưa ra những thông điệp đe doạ sẽ trả thù chính quyền Moscow.
Tuy nhiên, Nga dường như luôn đoán trước được mọi "đường đi nước bước" của IS để tăng cường biện pháp an ninh…
Đập tan âm mưu khủng bố liên quan đến IS
Trung tuần tháng 2, Russia Today xác nhận, Nga đã đập tan âm mưu khủng bố của những kẻ tình nghi có liên quan đến IS. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố, 7 thành viên có liên quan đến nhóm phiến quân khủng bố đã bị giam giữ tại thành phố Ekaterinburg, vùng Urals đất nước này.
Theo thông tin của cơ quan điều tra, những thành phần chỉ huy chính của nhóm được tin rằng đã xâm nhập vào Nga từ Thổ Nhĩ Kỳ. Không những vậy, nhóm này đã lên kế hoạch trốn sang Syria sau khi thực hiện âm mưu tấn công.
Cơ quan tình báo Nga nhận được thông tin, các phần tử khủng bố đã lên kế hoạch tấn công những mục tiêu công cộng tại 2 thành phố lớn nhất của Nga. FSB thông tin thêm rằng, họ phát hiện một phòng thí nghiệm chế tạo bom trong khi lục soát nhà các nghi phạm.
Ngay sau đó, lực lượng an ninh đã thu hồi được nhiều vũ khí trên người các đối tượng như lựu đạn, súng ngắn, các thiết bị nổ tự chế, kíp nổ và những tác phẩm có nội dung cực đoan.
nga-chong-khung-bo-is-1457335666
Tổng thống Nga Vladimir Putin được người dân tung hô như "người hùng trong chiến dịch chống khủng bố".
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố, mật vụ đất nước này đã phá thành công khoảng 30 vụ tấn công khủng bố được các nhóm phiến quân lên kế hoạch trong năm 2015. Không những vậy, hoạt động của hơn 320 phiến quân của chúng tại nước ngoài cũng được lực lượng chức năng phanh phui, vạch trần.
Qua đó, Tổng thống Putin đã khẳng định: "Nhờ nỗ lực của các thành viên FSB, cơ quan tình báo chống khủng bố của Nga ngày càng mang những trọng trách lớn hơn".
Với động thái liên tiếp chiêu mộ binh sỹ từ nước ngoài để âm mưu tấn công nhiều khu vực trên thế giới của IS, các chuyên gia quân sự Nga đã không ngừng nghĩ ra những chiến lược để tiên đoán "đường đi nước bước" của chúng.
Cuối tháng 1 vừa qua, AFP cho biết, Cơ quan Du lịch Liên bang Nga cũng đã ban hành cảnh báo, IS đã lập kế hoạch bắt cóc công dân Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ làm con tin.
"Con tin có thể được chuyển đến các vùng lãnh thổ chúng kiểm soát để phiến quân hành quyết công khai hoặc bị đưa ra làm lá chắn sống trong các cuộc chiến của chúng với quân Chính phủ và liên minh các nước tại Syria.
Qua đó, chúng ta cần chú ý và cảnh báo tất cả khách du lịch cá nhân đến Thổ Nhĩ Kỳ phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh cần thiết", AFP dẫn báo cáo cho biết.
Vì sao IS dè chừng Nga?
Reuters đưa ra bình luận, nguyên nhân đầu tiên khiến phiến quân IS dè chừng Nga bởi đây là đất nước có sự can thiệp quân sự lớn nhất tại Syria. Không quân Nga cùng sự kết hợp của liên minh các nước phương Tây đã tiêu diệt một lượng lớn các chi nhánh, chỉ huy cấp cao của các nhóm khủng bố.
nga-chong-khung-bo-is-2-1457335961
IS vẫn tiếp tục nỗ lực củng cố lực lượng, tấn công khủng bố tại Syria và Iraq.
Washington Times cuối tháng 2 cũng cho biết, những chiến dịch không kích tại Syria có chi phí... không nhằm nhò gì với Nga. Một chuyên gia quân sự nhận định rằng: "Các chiến dịch không kích cho Nga cơ hội đào tạo phi công và kiểm tra nhiều loại vũ khí hiện đại khác nhau.
Nó không chỉ đem lại lợi ích về chính trị cho chính quyền Moscow, mà mục tiêu chính là khẳng định vị thế của Nga trên trường quốc tế. Qua đó có thể khiến các phần tử cực đoan loại bỏ ý nghĩ sẽ tấn công đất nước này". Viện Nghiên cứu quân sự tại Trung Đông khẳng định, các chiến dịch quân sự của liên quân Nga và quân đội Syria chậm rãi nhưng hoàn toàn chắc chắn.
Xem thêm TócTiên                                                                        
Ngoài ra, cũng phải kể đến chiến lược không kích của Nga nhằm vào nguồn cung cấp dầu lậu của IS sang Thổ Nhĩ Kỳ cuối năm 2015. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, các hoạt động của quân đội Nga đã gây thiệt hại nặng nề cho nguồn tài chính của IS từ việc buôn bán dầu lậu.
Theo đó, các cuộc tấn công trên không của Nga thực sự đã phát huy tác dụng khi tập trung đánh trọng tâm vào các cơ sở khai thác, tích trữ và vận chuyển dầu của nhóm khủng bố.
Nga cho rằng, phải đánh vào những nơi hằng ngày vẫn mang lại nguồn tiền dồi dào cho IS mới có khả năng diệt tận gốc các phần tử cực đoan tại đất nước Trung Đông này. Chiến dịch trên đã được giới chức các nước đánh giá cao, nhiệt tình ủng hộ và kết hợp.
Trong thời gian ngắn, các cuộc tấn công đó đã thể hiện tính hiệu quả khi IS liên tục phải tìm những nguồn cung khác để củng cố tài chính của chúng. Phiến quân bắt đầu bóc lột người dân và tận dụng mọi nguồn lực, phương tiện trong khu vực chúng kiểm soát. Tuy nhiên, ưu điểm trước mắt là trong thời gian tới, IS khó có thể thực hiện các cuộc tấn công trên nhiều khu vực khác.
Sau khi khiến IS gặp những tổn thất nghiêm trọng, giới quân sự Nga cũng ngay lập tức dự đoán được, chúng sẽ tìm kiếm cơ hội rời bỏ các trận địa đã chiếm của chính quyền Syria. Những thông tin trên được bộ Quốc phòng nước này cập nhật thường xuyên và kiểm chứng qua nhiều kênh truyền thông quốc tế khác nhau trước khi công bố rộng rãi.
Các chuyên gia quân sự của Washington Times cũng cho biết, mục tiêu chiến lược của Tổng thống Putin là giành lại nhiều lãnh thổ nhất có thể cho ông Assad, đồng thời sẽ tăng cường bắt tay vào đàm phán chấm dứt cuộc nội chiến đã gần 5 năm ở Syria.
Xem thêm  Ho Ngoc Ha                                                                 
Theo báo cáo của viện Nghiên cứu Trung Đông, liên minh Nga – Syria đã lấy lại 217 ngôi làng và thị trấn, cùng hàng nghìn diện tích lãnh thổ. Về mặt chiến lược, ông Putin đã thay đổi phần lớn cán cân quyền lực ở Trung Đông.
Theo đó, Tổng thống Nga đã giành được nhiều sự ghi nhận từ phần lớn người dân Syria, nhiều người tung hô ông như "người hùng trong chiến dịch chống khủng bố" đầy quyết đoán và hiệu quả của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét