Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Tỷ phú Bloomberg không tranh cử vì sợ giúp Trump chiến thắng

Theo Reuters, cựu thị trưởng New York quyết định không tranh cử tổng thống Mỹ vì lo ngại một cuộc đua 3 bên sẽ càng làm tăng khả năng mà ông Donald Trump, ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hoà, hoặc ông Ted Cruz, sẽ chiến thắng. "Tôi không thể liều với rủi ro này", Bloomberg nói.
Ông Bloomberg cũng lên án tỷ phú Trump rất gay gắt, gọi ông này là "ứng viên tổng thống gây chia rẽ và mị dân nhất mà tôi từng biết". Bloomberg đánh giá những chính sách mà Trump đề xuất sẽ làm suy yếu sự bao dung tôn giáo ở Mỹ, đe doạ an ninh quốc gia. "Ông ta ‘săn mồi’ dựa trên định kiến và nỗi sợ hãi của chúng ta".Xem thêm TócTiên                                                                              
So với Trump, Bloomberg đánh giá ứng viên Ted Cruz cũng là một nhân tố gây chia rẽ.

Zing_My__Michael_Bloomberg
Tỷ phú Michael Bloomberg. Ảnh: Reuters
Cựu thị trưởng New York cũng chỉ trích hai ứng viên của đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton và Bernie Sanders vì họ phản đối thương mại tự do lẫn ngành công nghiệp tài chính.
Việc ông Bloomberg chính thức tuyên bố không tranh cử tổng thống đã kết thúc hoạt động chuẩn bị kéo dài nhiều tháng. Trước đó, Bloomberg cho rằng các cử tri đang cần một ứng viên không đảng phái, một nhà kỹ trị, nên ông đã thành lập nhóm khảo sát. Thậm chí, ông cũng trao đổi với tướng Michael G. Mullen, nguyên tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, để đề nghị ông này cùng tranh cử.
Sau nhiều tháng tìm hiểu, New York Times cho biết, kết quả tốt nhất mà ông Bloomberg có thể đạt được là thế bí ở đoàn đại cử tri, khi không ứng viên nào giành đủ 270 phiếu siêu đại biểu. Theo quy định, Hạ viện Mỹ sẽ có quyền bầu ra tổng thống, trong khi cơ quan này đang do đảng Cộng hoà chiếm đa số.Xem thêm  Ho Ngoc Ha                                                                 
Với những thăm dò cho thấy khả năng chiến thắng của một ứng viên độc lập rất thấp, ông Bloomberg, 74 tuổi, đã quyết định từ bỏ cơ hội cuối cùng để chạy đua vào Nhà Trắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét