Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Mỹ "khoe" tàu tuần tra cao tốc đóng cho Việt Nam

my-chay-thu-tau-tuan-tra-cao-toc-dong-cho-viet-nam
6 tàu tuần tra cao tốc loại 45 feet tại xưởng đóng tàu của hãng Metal Shark. Ảnh: Facebook Metal Shark
 
Trên trang Facebook, hãng đóng tàu Metal Shark có trụ sở tại bang Louisiana đăng hình ảnh 6 tàu tuần tra cao tốc lớp Defiant 45 đang được hoàn thiện tại xưởng ở thành phố Franklin.
Hãng Metal Shark cũng đăng một vài hình ảnh thiết kế và chạy thử tàu tuần tra này trên trang web của họ.Xem thêm TócTiên                                                                    
Loại tàu tuần tra vỏ nhôm lớp Defiant 45 là loại có chiều dài 45 feet (13,7 m), rộng 15 feet (4,6 m), tốc độ 40 knot (74 km/h).

Workboat.com cũng thông tin, Metal Shark, đơn vị chịu trách nhiệm đóng các tàu cao tốc theo chương trình Cung cấp thiết bị quân sự cho nước ngoài, đang đóng 30 tàu tuần tra loại 13,7 m cho Việt Nam.
Hoạt động này diễn ra theo cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hồi tháng 6/2015 rằng Washington sẽ hỗ trợ khoản tiền 18 triệu USD mua tàu tuần tra cao tốc và vỏ nhôm lớp Defiant 75 (loại 75 feet, tương đương 23 m) cho Cảnh sát biển Việt Nam.
my-chay-thu-tau-tuan-tra-cao-toc-dong-cho-viet-nam
Tàu tuần tra cao tốc vỏ nhôm Defiant 45 đang chạy thử. Ảnh: Metal Shark. Ảnh: Metal Shark
Hồi tháng 3/2015, trả lời câu hỏi của phóng viên Zing.vn về phạm vi hỗ trợ của phía Mỹ, Thiếu tá Lý V. Thắng, trưởng Văn phòng Hợp tác Quốc phòng Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết:
Ngoài 6 tàu tuần tra, Mỹ còn giúp đỡ Việt Nam cách thức vận hành, bảo trì, xây dựng xưởng sửa chữa nhằm tối ưu hóa khả năng hoạt động của các tàu. 
Xem thêm  Ho Ngoc Ha                                                                 
Theo ông Lý, một nhóm cảnh sát biển Việt Nam đang được huấn luyện ở Mỹ nhằm sử dụng tốt nhất các tàu chuẩn bị được bàn giao. Họ cũng được đào tạo cách bảo dưỡng và sửa chữa các sự cố có thể phát sinh trong quá trình vận hành.
Phía Mỹ hy vọng, những cán bộ này có thể dùng kiến thức đã học để truyền đạt lại cho các đồng nghiệp khác trong quá trình sử dụng.
Ngoài ra, Mỹ cũng chuyển toàn bộ trang thiết bị và phụ tùng thay thế kèm theo 6 tàu sắp được bàn giao. Washington cũng hỗ trợ xây dựng xưởng sửa chữa tại Việt Nam.
Thiếu tá Lý khẳng định "hỗ trợ trọn gói" của Mỹ bao gồm cả con người và trang thiết bị. Chương trình hỗ trợ là dài hạn và Mỹ có những chuyên gia tại Việt Nam, sẵn sàng giúp đỡ lực lượng Cảnh sát biển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét