Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

Nên duyên cùng người xa lạ âm thầm hiến tạng cho mình

Nỗi sợ nằm chờ chết
Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (địa chỉ 40 Tràng Thi, TP. Hà Nội) sau 3 năm đi vào hoạt động đã ghi nhận được gần 1000 lá đơn tình nguyện hiến tạng.
Vừa mở quyển sổ theo dõi, người nhân viên làm việc tại trung tâm – Phạm Nguyệt Ánh (32 tuổi) vừa chia kể về trường hợp của chàng thanh niên Nguyễn Thanh Quốc (quê huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được ghi nhận vào năm 2014, Quốc nhập viện trong tình trạng suy thận mãn tính, trong khi trung tâm mới được thành lập nên hoạt động chưa đi vào ổn định, số đơn tình nguyện đăng ký hiến tạng cũng chưa có nhiều.
Với chàng trai 24 tuổi, chưa có gia đình riêng, đang đầy ước mơ, khát vọng trong cuộc sống thì đó là thông tin bệnh tình như “sét đánh ngang tai”.
Sinh ra trong gia đình có điều kiện kinh tế, chi phí ghép thận là điều bố mẹ Quốc hoàn toàn có thể lo được nhưng điều quan trọng nhất là phải tìm được ra quả thận phù hợp thì cơ thể Quốc mới không đào thải.
Lần lượt từng người trong gia đình tham gia xét nghiệm, ban đầu là bố mẹ, anh em ruột thịt, sau đến là người trong họ hàng.
Tuy nhiên, tất cả đều không phù hợp, mỗi lần người thân lấy mẫu xét nghiệm là mỗi lần Quốc mất ngủ, nằm thao thức với kỳ vọng may mắn mỉm cười với mình nhưng rồi cảm xúc đó nhanh chóng thay bằng sự thất vọng tràn trề khi các bác sĩ thông báo kết quả.
len-duyen-cungnguoi-hien-tang-cho-minh_72034677
Một bệnh nhận được ghép tạng tại Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bệnh viện Việt - Đức) vào năm 2015.
“Với những bệnh nhân phải nằm chờ tìm bộ phận phù hợp đề ghép thì đó là những chuỗi ngày đau đớn, xen lẫn sự sợ hãi. Căn bệnh lấy đi sức lực của họ thì ít mà ám ảnh về cái chết đang cận kề khiến họ tiều tụy thì nhiều.
Có bệnh nhân còn không dám nhìn đồng hồ, không dám nhìn ánh sáng mặt trời bởi khi màn đêm buông xuống, họ cảm nhận thấy rõ sự sống của mình đang ngắn lại hơn bao giờ hết.
Quốc chắc chắn cũng không nằm trong ngoại lệ, không tìm được thận phù hợp khiến tâm lý của cậu bị đè nặng, sức lực suy giảm nghiêm trọng, điều này làm cho sự sống của cậu đã ngắn lại còn ngắn hơn” – chị Ánh kể.
Ánh sáng nơi cuối con đường
Những ngày cuối đời, Quốc cố lê từng bước chân trên đoạn hành lang của dãy nhà nơi anh điều trị. Quãng đường chừng 40m với Quốc lúc đó dài nhưng cả km bởi anh phải lê từng bước chân đi trong sự khó nhọc, cảnh người nằm, ngồi chờ la liệt khiến bản thân anh càng thêm buồn rầu, nghĩ về số phận của mỗi con người.
Thời điểm ấy, niềm khao khát sống khiến Quốc mở lòng với tất cả mọi người, gặp bất cứ ai anh cũng trò chuyện, kể về căn bệnh của mình, hỏi về căn bệnh của họ như muốn tìm thấy sự đồng cảm giữa con người với con người.
Có lẽ, niềm khao khát của Quốc đã làm cho “thần may mắn” phải cảm động không còn tiếp tục phũ phàng quay lưng, trong một lần ngồi ở hành lang bệnh viện, Quốc gặp người con gái tên Sim (23 tuổi, quê Lục Yên, Bắc Giang), cô tới bệnh viện để chăm người bác cũng đang phải điều trị căn bệnh liên quan tới thận.
Trong câu chuyện của 2 người, Sim cũng cho biết bác mình đang cần tìm quả thận phù hợp để ghép, nhiều người đã thử nhưng cũng không được.
Bản thân Sim cũng đã tình nguyện, khao khát được góp phần đem lại sự sống cho người thân của mình nhưng cô cũng đành bó tay.
Rồi sau vài cuộc chuyện trò, Sim tự đến trung tâm làm đơn tình nguyện hiến thận, kết quả xét nghiệm cho thấy quả thận của Sim hoàn toàn phù hợp với cơ thể Quốc.
Biết được kết quả này, Sim rất vui mừng nhưng yêu cầu trung tâm giữ kín không cho Quốc biết.
Những ngày sau ghép thận giữa 2 người vẫn nói chuyện với nhau ở bệnh viện, Quốc tâm sự cho Sim những nỗi niềm của bản thân với người hiến thận khiến cô cảm động.
Ngày Quốc chuẩn bị ra viện cũng là ngày Sim chuẩn bị tâm lý sắp tới phải đưa người bác trở về quê lo hậu sự. Hai người đều phải kiểm tra sức khỏe lần cuối, gặp nhau tại trung tâm làm cả Quốc và Sim đều ngỡ ngàng.

Xem thêm tin hinh su                                                                        

Như có linh tính nào đó, Quốc dò hỏi và biết được chính Sim đã là người cho thận mình. Ban đầu Sim không thừa nhận nhưng kết quả cô cầm trên tay khiến Quốc nghĩ ngờ, rồi chắp nối những thông tin tại các lần nói chuyện đã cho Quốc biết được sự thật.
“Về sau, Sim có tâm sự lại rằng sau lần trò chuyện đầu, giữa Sim và Quốc tìm thấy sự đồng cảm với nhau, một người khao khát sống – một người khao khát được đem lại sự sống cho người khác nên đã quyết tâm đi đăng ký hiến thận xem có thể cứu mạng Quốc được không” – chị Anh, cán bộ trung tâm, nói.
Biết chuyện, Quốc ôm trầm lấy Sim ngay tại trung tâm với 2 hàng nước mắt. Không ai có thể ngờ được, tình duyên của hai người cũng bắt đầu từ đấy.
Xem thêm chuyencua sao                                                         

Ngày ra viện, Quốc về nhà Sim chơi như để cảm ơn người ân nhân cứu mạng, đồng thời cũng để thỏa nỗi nhớ mong của người đang yêu.
Hiện tại, đối với Quốc thì Sim không chỉ là ân nhân cứu mạng mà còn là người vợ, người mẹ của các con anh. Những lần đến bệnh viện kiểm tra, hai vợ chồng anh lại đi cùng nhau.
Trong những lần đó, họ lại không quên ghé qua trung tâm gặp lại các bác sĩ cứu tính mạng Quốc, chắp duyên cho hai vợ chồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét